วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2559




ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

     ในวันนี้อาจารย์ได้สอนให้พวกเราทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบบทบาทสมมติ  ซึ่งต่อจากอาทิตย์ที่แล้วนั้นเอง โดยครูให้แต่ละคนออกสาธิตการสอนเป็นรายบุคคลเพื่อให้เกิดความเคยชินกับการสอนและเกิดความชำนาญในการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวนั้นเอง  ดังภาพต่อไปนี้









เพื่อนๆแต่ละคนทำออกมาดีทุกคนเลยค่ะ ดูจากในภาพแล้ว เสียดายที่ถ่ายคลิปไม่ทัน มัวแต่สนุกสนานกับเพื่อนๆจนลืมถ่ายบรรยากาศเลยค่ะ แหะๆ





การจัดกิจกรรมเราจะแบ่งการจัดการเคลื่อนไหวเป็น 3 ระดับ คือ
1.ครูจะกำหนดสัญญาณการเคลื่อนไหวให้เด็กๆโดยมีเครื่องเคาะจังหวะเป็นอุปกรณืในการประอกบจังหวะ คือ การเคาะ 1 ครั้ง หมายถึง ให้เด็กเดินไปข้างหน้า 1 ก้าว , เคาะ 2 ครั้ง ให้ เด็กๆ เดินไปข้างหน้า 2 ก้าว แต่ถ้าคุณครุเคาะรั่วๆให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างอิสระ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดๆกัน ให้เด็กๆหยุดทันที (เราต้องบอกเด็กๆแบบนี้ก่นการเริ่มทำกิจกรรมทุกๆครั้งเพื่อให้เด็กเข้าใจยิ่งขึ้น)

2.เมื่อทำในข้อที่ 1 เสร็จก็ตามด้วยการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม เราจะให้เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม และให้ตัวแทน 1 คน ออกมาทำท่าตามหน่วยต่างๆที่ครูกำหนดไว้ จากนั้นบอกกับเด็กๆว่า ใครยืนเรียบร้อยที่สุดก็จะถูกเลือกออกมาเป็นผู้นำตรงกลาง แล้วเพื่อนคนอื่นๆก็ต้องทำท่าตามไปด้วย

3.เมื่อจบกิจกรรมทั้งหมดต่อไปเป็นกิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อโดยครูให้เด็กๆนั่งลงเป็นวงกลม เหยียดขาออกมา แล้วค่อยๆทุบ ทุบขาซ้าย ทุบขาขวา ทุบแขนซ้าย ทุบแขนขวา ไล่จากบนลงล่าง ทุบเบาๆ จากนั้นให้เด็กๆยกแขนซ้ายขึ้นหันหน้าไปทางซ้าย นวดไหล่ให้เพื่อน กลับหลังหัน นวดไหล่ให้เพื่อน หรือเราจะให้เด็กๆนอนลงแล้วอาจจะเล่นเป็นนิทานให้เด็กๆคิดตามก็ได้ 


ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้

     สามารถนำความรู้ในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ได้โดยการประกอบกิจกรรมนันทนาการในชั้นเรียน



การประเมินผล

ประเมินตนเอง - ทีความกระตือรือร้น มากๆในวันนี้เพราะมีการทำกิจกรรมประกอบจังหวะ แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นที่ครูให้ออกไปสาธิตวิธีการสอนหน้าชั้นเรียน 
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆมีความสนุกสนาน เฮฮามากๆ  ร่วมกันทำกิจกรรมได้อย่างดี
ประเมินตนเอง - อาจารย์มีความกระตือรือร้นมากๆต่อการสอน มีการนำหลักการ ความคิดต่างๆมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด



วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2559

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

     ในวันนี้อาจารย์ได้ให้แต่ละคนคิดเนื้อเรื่องแบบในชีวิตประจำวัน ในหน่วยอะไรก็ได้ คนละ 1 สคริป  จากนั้นก็ให้ออกมาเล่าเป็นเรื่องราว พร้อมให้เพื่อนๆที่จำลองเป็นเด็กๆทำท่าทางตามเนือ้เรื่องที่ได้เล่าไป ดังภาพต่อไปนี้







การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำความรู้ที่ได้สาธิตในวันนี้ไปประกอบการทำกิจกรรมในอนาคตได้  โดยการสร้างแบบแผนหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหน่วยต่างๆมาปรับใช้เพื่อสอนเด็กได้นั้นเอง

การประเมินผล
ประเมินตนเอง - มีความสนุกสนานเฮฮามากๆเพราะได้ลงมือทำกิจกรม มากกว่าการเขียน การคิด
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆมีความสนุกสนานเฮฮามากๆ ทำท่าทางต่างๆได้แปลกๆประหลาดและตลก
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์มีความกระตือรือร้นต่อการสอนมากๆ บอกเทคนิคและวิธีการต่างๆให้พวกเราอย่างละเอียด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น