ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
annareno ,1973 ได้จัดหมวดหมู่การเคลื่อนไหวตามลักษณะของการเคลื่อนไหวพื้นฐานดังนี้
1.การเคลื่อนไหวเกี่ยวกับร่างกาย
2 การเคลื่อนที่เกี่ยวข้องกับวัตถุ
2.1การทำให้วัสดุอยู่นิ่งเคลื่อนที เช่น การขว้าง การตี เป็นต้น
2.2การหยุดวัสดุที่เคลื่อนที่ เช่น การรับ การหยุด เป็นต้น
1.1 การเคลื่อนหวแบบเคลื่อนที่ขั้นพื้นฐาน การเดิน การวิ่ง กระโดด การคลาน
1.2 การเคลื่อนหวแบบไม่เคลื่อนที่ การดัน การบิด กาเหยียด
2.1การทำให้วัสดุอยู่นิ่งเคลื่อนที เช่น การขว้าง การตี เป็นต้น
2.2การหยุดวัสดุที่เคลื่อนที่ เช่น การรับ การหยุด เป็นต้น
Sapore and Mitehell ได้แบ่งการเคลื่อนไหวออก 2 ประเภท
1 การเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน หมายถึง การเคลื่อนไหวที่ต้องใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ของลำตัวตัว แขน ขา เช่น การเดิน การวิ่ง การกระโดด การว่ายน้ำ เป็นต้น
2 การเคลื่อนไหวเสริม หมาย ถึง การเคลื่อนไหวที่พัมนาภายหลัง จากการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานส่วนมากจะต้องอาศัยทักษะที่ละเอียดละอ่อนและไม่ เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อใหญ่
1.เมื่อได้ยินจังหวะดังเน้นหนัก เด็กอาจนึกถึง การเดินแถวแบบทหารหรือการควบม้า
2.เมื่อได้ยินเสียงจังหวะที่เบาๆและช้าๆเด็กอาจนึกถึงการเคลื่อนไหวของใบไม้ที่ต้องลม
2 การเคลื่อนไหวเสริม หมาย ถึง การเคลื่อนไหวที่พัมนาภายหลัง จากการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานส่วนมากจะต้องอาศัยทักษะที่ละเอียดละอ่อนและไม่ เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อใหญ่
ประเภทของกิจกรรมเคลื่อนไหวเข้าจังหวะ แบ่งออกเป็น
1 ประเภทเคลื่อนไหวพื้นฐานตามจังหวะ
2 ประเภทฝึกปฏิบัติตามสัญญาณหรือข้อตกลง
3 ประเภทกิจกรรมเนื้อหา
4 ฝึกจินตนาการจากคำบรรยาย
5 ประเภทกิจกรรมฝึกความจำ
การเคลื่อนไหวเบื้องต้น
2.เมื่อได้ยินเสียงจังหวะที่เบาๆและช้าๆเด็กอาจนึกถึงการเคลื่อนไหวของใบไม้ที่ต้องลม
การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
1.การเล่นเกมประกอบเพลง เช่น เก้าอี้ดนตรี เปิดเพลงส่งของ
2.การเล่นเกมต่างๆของไทย เช่น มอญซ่อนผ้า ูกินหาง รีรีข้าวสาร
3.การเคลื่อนไหวประกอบเพลง การร้องเพลงประกอบท่าทาง
4.การเต้นรำพื้นเมือง การเต้นรำของชาวพื้นเมืองเดนมาร์ก
2.การเล่นเกมต่างๆของไทย เช่น มอญซ่อนผ้า ูกินหาง รีรีข้าวสาร
3.การเคลื่อนไหวประกอบเพลง การร้องเพลงประกอบท่าทาง
4.การเต้นรำพื้นเมือง การเต้นรำของชาวพื้นเมืองเดนมาร์ก
สมองกับการเรียนรูของเด็กปฐมวัย
สมองของมนุษย์แบ่งออกเป็น 2 ซีก คือซีกซ้ายและซีกขวา
และครูยังหาภาพต่างๆที่ช่วยในการบริหารสมองมาให้เล่นอีกมากมาย ดังนี้
ครูให้พวกเราอ่านคำพวกนี้ให้ถูกต้อง โดยห้ามอ่านตามสีที่เห็นแต่ให้อ่านตามอักษรที่เห็นนั้นเอง เพื่อเป็นการฝึกประสาทสัมผัสของสมองซีกซ้ายและซีกขวานั้นเอง
จากในภาพช้างตัวนี้มีขาทั้งหมดกี่ขา
และจากแผ่นไม้ที่เห็นนี้มีไม้ทั้งหมดกี่แผ่น
เมื่อครูทายภาพต่างๆกับนักศึกษาเสร็จ ครูก็นำแผนผังพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน มาให้พวกเราได้ศึกษาต่อ ดังภาพ ต่อไปนี้
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้มาเป็ฯข้อมูลและแนวทางในการสอนให้เด็กได้ เราสามารถรับรู้ได้ว่าสมองและพัฒนาการของเด็กแต่ละคนนั้นมีความสามาถในการจดจำและเรียนรู้ไม่เท่ากัน อีกทั้งเรายังรู้อีกด้วยว่ากิจกรรมแบบไหนเหมาะกับเด็กวัยไหน เป็นต้น และการเคลื่อนไหวเบื้องต้นก็เป็นขั้นพื้นฐานที่เด็กๆทุกคนควรได้ทำกิจกรรมนี้ เราไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด
การประเมินผล
ประเมินตนเอง - มีความพร้อมในการเรียนในวันนี้อย่างมากเพราะว่าเป็นกิจกรรมสบายๆไม่ตึงเครียด ทำให้เรามีความสุขในการเรียนอยู่เสมอ
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆในความร่วมมือดีมากในการทำกิจกรรม เพราะว่าเป็นกิจกรรมผ่อนคลายไม่ตึงเครียด เพื่อนๆรู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกันดีมากๆ
ประเมินอาจารย์ - ครูมีความกระตือรือร้ตต่อการสอน เข้าสอนก่อนเวลา และรู้จักนำกิจวัตรประจำวันต่างๆมาปรับใช้ให้เข้ากับกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ที่แปลกใหม่อยู่เสมอ
วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ.2559
ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากครูไม่สบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น