วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7 วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2559








ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

     ในวันนี้อาจารย์ได้ให้พวกเรานักศึกษาชั้นปีที่ 2 ทั้งหมดไปศึกษาดูงานการเรียนการสอนที่
โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์  ซึ่งเป็นโรงเรียนที่น่าอยู่ น่าเรียน น่าสอนมากๆ

โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2498 เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งอยู่ที่ 259/444 ซอยปรีดีพนมยงค์ 13 ถนนสุขุมวิท 71 แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10110
โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ ตั้งอยู่ในอาคารสงเคราะห์พิบูลเวศม์ในที่ดินของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ปัจจุบันโอนเป็นการเคหะแห่งชาติ) ซึ่งมีเนื้อที่จำนวน 1 ไร่ 2 งาน 88 ตารางวา พร้อมอาคารตึกชั้นเดียว จำนวน 2 หลัง หลังละ 2 ห้องเรียน (ได้รื้อก่อสร้างเป็นตึกอาคารเรียน 1 และอาคารเรียน 2 ในปัจจุบัน)และ อาคารศาลาทรงไทย 1 หลัง ได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการ เปิดทำการสอนชั้นอนุบาล เมื่อ วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2498 โดยตั้งชื่อว่า“โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์” สังกัดแผนการศึกษาอนุบาล กองการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษา
วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2523 โอนมาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษา แห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติการโอนโรงเรียนประถมศึกษา พ.ศ. 2523
วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2524 การเคหะแห่งชาติได้ยกกรรมสิทธิ์ การใช้ที่ดินเพิ่มให้อีก 1 แปลงมีเนื้อที่ 1 ไร่ 3 งาน 8 ตารางวา ซึ่งติดกับแปลง ที่ดินเดิม (เนื้อที่ 1 ไร่ 2 วา 88 ตารางวา) ให้กับสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ รวมเป็นเนื้อที่ฝืนเดียวกัน รวม 3 ไร่ 2 งาน 76 ตารางวา เพื่อใช้เป็นประโยชน์


และนี่คือวิดิโอแนะนำโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์


แนวปฏิบัติหน้าที่ครู/บุคลากรทางการศึกษา
1. การดูแลนักเรียนในการทำความเคารพ จะต้องรับการทำความเคารพของนักเรียนและจะต้องตักเตือนในกรณีที่นักเรียนละเลย
2. ดูแล การเดินแถว ไม่ว่าไปเรียนในชั่วโมงพิเศษหรือกิจกรรมใด ๆ  เน้นระเบียบแถว โดยจัดหานักเรียนจากสูงไปหาต่ำ เน้นแถวตอนเรียงหนึ่งและเดินชิดขวา     เจอคุณครูในขณะเดินแถวไม่ต้องทำความเคารพหรือหยุดเดิน
3. กำชับนักเรียนให้พูดจาด้วยถ้อยคำที่สุภาพ  มีหางเสียงทุกครั้ง
4. กำชับให้นักเรียนเดินขึ้นลงบันใด  โดยเดินชิดขวาทั้งขาขึ้นและขาลง ไม่วิ่งขึ้นลงบันไดและบนอาคารเรียน
5. ปฏิบัติหน้าที่เขตบริการ ด้วยความรับผิดชอบ
6. ปฏิบัติ หน้าที่เวรประจำเวร เวรกลางคืน เวรวันหยุด ด้วยความรับผิดชอบ ในกรณีไม่มาโรงเรียนควรแจ้งให้หัวหน้าทราบ     และเมื่อพบปัญหาหัวหน้าเวรรีบรายงานผู้บริหารทราบ  
7. ครูประจำชั้น / ครูพิเศษทุกคน จะต้องมาเข้าแถวในตอนเช้า โดยทำหน้าที่ควบคุม ดูแล นักเรียนให้เกิดความเรียบร้อย รับฟังการอบรมของครูเวรประจำวัน     และฝ่ายบริหารในกรณีสั่งการให้นักเรียนปฏิบัติ
8. กำชับนักเรียนทุกคน เมื่อพบคุณครูให้ทำความเคารพโดยการไหว้ทุกครั้ง และคุณครูควรแนะนำการทำความเคารพที่ถูกต้อง
9. กำชับนักเรียนทุกคน เมื่อพบผู้ใหญ่ที่เข้ามาในโรงเรียนให้ทำความเคารพโดยการไหว้ทุกครั้ง
10. กำชับนักเรียนทุกครั้งที่ขออนุญาตไปห้องน้ำ โดยเน้นการทำความสะอาดก่อนและหลังการใช้
11. แนะ นำนักเรียนเรื่องการแต่งกายที่ถูกต้อง สะอาด เป็นระเบียบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแบบนักเรียน ชุดพละหรือเครื่องแบบลูกเสือ-เนตรนารี ตลอดจนสุขภาพผม               เล็บ ฟัน
12. ครูควรแต่งกายให้เหมาะสมกับความเป็นครูอนุบาลพิบูลเวศม์
13. ครูมาปฏิบัติหน้าที่ตามเวลาที่กำหนด และกลับหลังจากเวลา 16.30 น. หรือ 17.00 น. แล้วแต่กรณี
14. การลา ครูควรปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการครู พ.ศ. 2535
15. การขออนุญาตออกนอกบริเวณโรงเรียนในขณะปฏิบัติหน้าที่ ให้ปฏิบัติตามแนวทาง เรื่อง การขออนุญาตออกนอกเขตโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์












นี่คือสื่อการสอนและผลงานของเด็กๆ














ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้

การนำความรู้ได้ที่ได้ในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ที่ดีนั้น สามารถทำได้โดยดูแนวทางหรือหลักการสอนของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์  และนำหลักการสอนหรือเทคนิคต่างๆของครูที่โรงเรียนนี้มาปรับใช้ให้เข้ากับหลักสูตรหรือกิจกรรมที่เราต้องการสอนเด็กได้  โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์เป็นโรงเรียนที่เน้นปฎิบัติมากกว่าเน้นอ่านเขียน  เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เกิดผลเร็วและสมจริงวรให้เด็กได้เรียนรู้เองมากกว่าการชี้นำหรือสั่งให้เด็กทำนั้นนี้ ซึ่งนี้คือเทคนิคและผลดีที่เราควรนำไปประยุกต์ใช้ได้นั้นเองค่ะ

การประเมินผล

ประเมินตนเอง - ในวันนี้รู้สึกมีความสุขมากที่ได้เห็ฯเด็กๆน่ารักมากมายขนาดนี้และยังรู้สึกสนุกสนานที่เด็กๆฉลาดพูด ฉลาดคิด กล้าคิด กล้าทำนั้นเอง ทำให้เรารู้และเข้าใจว่าเด็กไทยนั้นก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก อาจจะอากาศร้อนบ้างแต่ไม่ใช่อุปสรรคค่ะ

ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆมีความกระรือร้นมากๆ แต่ละคนคอยสังเกตพฤติกรรมเด็กๆอย่างละเอียด มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันดีค่ะ 

ประเมินอาจารย์ - อาจารย์มีความพร้อมในหลายๆด้าน ทั้งจัดเตรียมทำเรื่องขอสถานที่โรงเรียน และยังหาสิ่งดีๆมามอบให้แกพวกเราเสมอค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น