วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2559



  ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

 ในวันนี้ครูได้เปิดเพาเวอร์พ้อยถึงความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ
ซึ่งทั้งหมดนี้คือความรู้เบื้องต้นที่พวกเราควรได้รู้ก่อนเข้าเนื้อหาและกิจกรรมต่างๆ  โดยครูเบียร์ได้อธิบายถึงรายละเอียดของเนื้อหาสาระวิชานี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน 

ความหมายและความสำคัญ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้อย่างอิสระในบริเวณโล่งกว้างหรือในสถานที่ต่างไ  โดยมีจังหวะหรือท่วงทำนองในการประกอบกิจกรรมนั้นๆเพื่อให้เกิดปนะสาทสัมผัสที่ดี  ดนตรีที่ใช้คือ เสียง ทำนอง ปรบมือ เคาะไม้

สัญญาณและสัญลักษณ์กำหนดความช้า - เร็ว   

เสียงคน - การนับ
เสียงดนตรี - การเคาะ การตี
การปรบมือ - ดีดนิ้ว

การเคลื่อนไหวแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1.การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่  การก้มตัว การดัน การยืด การกด  การหมุนตัว การโยกตัว การตี การสั่น  การดึง การเอียง เป็นต้น
2.การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่  ได้แก่  การวิ่ง การเดิน การกระโดด  การเขย่ง การก้าวชิด การลื่นไถล เป็นต้น

องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ

1.การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
2.บริเวณและเนื้อที่
3.ระดับการเคลื่อนไหว สูง กลาง ต่ำ
4.ทิศทางของการเคลื่อนไหว  ซ้าย ขวา หน้า หลัง บน ล่าง
5.การฝึกจังหวะ

จุดประสงค์การจัดกิจกรรม
1.เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกายอย่างเต็มที่
2.พัฒนาอวัยวะทุกส่วนในร่างกายให้สัมพันธ์กัน
3.เพื่อการฟังและปฎิบัติตามคำสั่ง
4.เพื่อฝึกเป็นผู้นำผู้ตาม
5.เพื่อส่งเสริมจินตาการและความคิดสร้างสรรค์
6.เพื่อฝึกให้เกิดความเป้นระเบียบวินัย
7.เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน

แนวทางการประเมิน

1.สังเกตการทำท่างทางการเลียนแบบ
2.สังเกตการใช้กล้ามเนื้ออย่างมีประสิทธิภาพ
3.สังเกตการกล้าแสดงออก
4.สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมและการให้ความร่วมมือ







วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ.2559








ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

     ในวันนี้ครูเบียร์ได้ให้แต่ละคนออกมาลิ้งบล็อคเพื่อเชื่อมต่อการทำบล็อคขอแต่ละคน  ซึ่งในบล็อคของแต่ละคนนั้นต้องมีการบันทึกกิจกรรมในแต่ละวันไว้เสมอ  เพื่อเป็นการบันทึกการเรียนการสอนในวันนั้นๆ  เมื่อลิ้งบล็อคเสร็จแล้ว ครูเบียร์ก็ให้แต่ละคนออกมาโชว์ความสามารถโดยการเต้น  เพื่อเป็นการฝึกความกล้าแสดงออกของแต่ละคนนั้นเอง โดยให้เลือกเพลงอะไรก็ได้มาคนละ 1 เพลง  ซึ่งตัวฉันเลือกเพลงที่เคยเต้นโคฟเวอร์มาแล้วคือเพลง 7-11 - Beyonce  และนี้คือภาพบรรยากาศบางส่วนของในวันนี้





   
     ภาพการเต้นของแต่ละคนลืมได้ค่ะเนื่องจากดูเพื่อนๆเต้นกันอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินมากๆ 5555 ทำให้ลืมสนิทเลยว่าต้องถ่ายในขณะที่เพื่อนๆเต้นด้วย แต่ยังไงแล้วก็ยังมีภาพบรรยากาศภายในห้อง  
ยังคงอบอุ่นทุกครั้งในชั้นเรียนของเซคเรา


เมื่อเต้นเป็นรายบุคคลเสร็จครูก็ให้ทุกๆคนออกมาทำท่าทางการเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ไปพร้อมๆกัน  จะเห็นได้ดังภาพต่อไปนี้








ความรู้และการนำไปประยุกต์ใช้

     จากการทำกิจกรรมในวันนี้ทำให้ได้รู้ว่าการเลือกท่าทางในการเต้นประกอบจังหวะนั้นไม่ควรนำท่าทางที่ซับซ้อนมากจนเกินไป  ควรหาท่าที่ทำให้เด็กจดจำได้ในระยะสั้นๆ ก่อนการเริ่มกิจกรรม อีกทั้งยังสามารถเลือกท่าทางที่ทำให้เด็กได้บริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เราควรเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมในแต่ละวัยด้วย  เพราะท่าทางการออกกำลังกายบางท่าอาจจะไม่เหมาะกับกล้ามเนื้อของเด็กวัยนั้นๆ  


การประเมินผล

ประเมินตนเอง - ให้ความร่วมมือต่อการทำกิจกรรมในครั้งนี้มากเพราะมีการเต้นประกอบจังหวะซึ่งการเต้นเป็นสิ่งที่รักอยู่แล้วโดยพื้นฐานทำให้อยากเรียนชานี้มากๆ
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆให้ความร่วมมือดีมาก มีความพร้อมในการโชว์ความสามารถในการเต้นดีทุกคน  เลือกเพลงมาเต้นได้สนุกสนานเฮฮามาก
ประเมินอาจารย์ - มีความกระตือรือร้นในการสอน รักลูกศิษย์  เป็นที่ปรึกษาที่ดีกับลูกศิษย์ในทุกๆเรื่อง  มีความเป็นผู้นำสูง ตัดสินใจอะไรเด็ดขาด สอนอย่างละเอียด เข้าใจดีในเนื้อหา











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น