วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10 วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2559






ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

     ครูได้ให้ทุกคนออกมาทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายโดยมีเพื่อนๆมาสมมติเป็นเด็กๆ ทำให้เกิดความสมจริงมากขึ้น  เพื่อนๆต้องทำตัวซุกซนแต่ต้องคงความฉลาด เพราะเด็กสมัยนี้มีความฉลาดมากๆทั้งเทคโนโลยีและวัฒนธรรมต่างๆ ดังนั้นเราจึงต้องเล่าเนื้อหาที่ล้ำสมัย เพื่อให้เด็กๆเกิดการเรียนรู้ที่ไม่ล่าช้าต่อโลกนั้นเอง

สามารถชมภาพได้ดังนี้








ในการเล่าเรื่องประกอบคำบรรยายนี้ ดิฉันได้เล่าเรื่องในหน่วยการเรียนรู้ของหน่วยอาหาร เนื้อเรื่อง คือ "เช้าวันหนึ่ง ในวันที่อากาศแจ่มใส  เด็กๆทุกคนลุกออกจากเตียงนอนอย่างสดชื่น จากนั้นเด็กๆลงบรรไดไปชั้นล่าง เพื่อที่จะไปหาคุณแม่  และได้พบว่าคุณแม่อยู่ในห้องครัว กำลังทำอาหารให้เด็กๆรับประทานอยู่นั้นเอง คุณแม่ได้เรียกให้เด็กๆช่วยทำอาหารด้วย  โดยการบอกเด็กๆว่า หยิบไข่ไก่ในตู้เย็นให้คุณแม่ 1 ฟอง แล้ว ก็ตอกใส่จาน จากนั้นใช้ส้อมตีๆ หรือเจียวให้เข้ากัน และใส่เครื่องปรุง เด็กๆหยิบซอสถั่วเหลือง มาใส่ ตักน้ำตาลมาใส่ และตีให่เข้ากัน จากนั้นก็ใส่น้ำมันลงในกระทะ และรอให้มันร้อน  เด็กๆลงมือเทไข่อย่างช้าๆลงในกระทะ แต่ใช้ตะหลิวพลิกด้านให้สุกเท่ากันทั้ง 2 ด้าน จากนั้นก็ให้คุณแม่ชืม อร่อยมากๆเลยว่าไหมคะเด็กๆ"
   

การนำไปประยุกต์ใช้

     สามารถนำเนื้อเรื่องที่ได้เล่าประกอบคำบรรยายไปในวันนี้ เป็นแผนการจัดกิจกรรมต่อไปได้ในอนาคต และยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆให้แก่เด็กๆด้วย เพราะเด็กๆเกิดการเคลื่อนไหวในส่วนต่างๆไปพร้อมๆกัน

การประเมินผล

ประเมินตนเอง - ในวันนี้มีความสนุกสนานเฮฮามากๆ เพราะว่าได้แสดงออกอย่างเต็มที่ และสาธิตการสอนได้อย่างเข้าถึงเนื้อหามากที่สุด

ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆมีความร่วมมือกันอย่างดี ไม่มีอุปสรรคแต่อย่างใด

ประเมินอาจารย์ - อาจารย์มีการนำหลักการต่างๆในหน่วยที่อยู่ใกล้ตัวมาประกอบเนื้อหาการเรียนการสอนได้ดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น