วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5 วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

     ในวันนี้ครูได้พูดถึงเนื้อหาเรื่อง สมรรถนะทั้ง 7 ด้านของเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่เราควรศึกษาในฐานะครูปฐมวัยนั้นเอง  สมรรถนะมีความหมายคือ ตัวบ่งชี้ของแต่ละวัย แต่ละช่วงอายุที่แตกต่างกันออกไป  ว่าแต่ละวัยนั้นสามารถทำกิจกรรมหรือทำอะไรได้บ้างเพื่อให้เกิดความเหมาะสม



สมรรภถนะ 7 ด้าน ประกอบไปด้วย  

1.การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
2.พัฒนาการด้านสังคม
3.พัฒนาการด้านอารมณ์
4.พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
5.พัฒนาการด้านภาษา
6.พัฒนาการด้านจริยธรรม
7.พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์  

ด้านที่ 1 การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย 
1. การเคลื่อนไหว 
- การเคลื่อนไหวและการทรงตัวโดยใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่
- การเคลื่อนไหวโดยใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
- ประสาทสัมผัสการเคลื่อนไหว
2.สุขภาวะทางกาย 
- โภชนาการ
- สมรรถนะทางกาย
- ความปลอดภัย
- การช่วยเหลือและการดูแลตนเอง

ด้านที่ 2 พัฒนาการด้านสังคม    
1. การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใญ่
2.การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
3.พฤติกรรมด้านการปรับตัวกับสังคม
4.การเห็นคุณค่าของการแตกต่าง

ด้านที่ 3 พัฒนาการด้านอารมณ์
1.ความคิดเกี่ยวกับตนเอง
2.การควบคุมอารมณ์ตนเอง
3.สมรรถนะของตนเอง
  
ด้านที่ 4 พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา 
1.ความจำ
2.การสร้างหรือพัมนาการคิด(ที่เป็นการคิดเบื้องตน)
3.ตรรกวิทยาและความมีเหตุผล
4.การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
5. ความตั้งใจจดจ่อ
6.การคิดด้านคณิตศาสตร์
7.ความเข้าใจปรากฎการณ์และวิธีแสวงหาข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์
-สิ่งแวดล้อมที่มีชีวิต
-สิ่งแวดล้อมที่ไม่มีชีวิต
8.ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว
-ครอบครัว
-ชุมชนและสังคม
9.มลภาวะและการรักาาสิ่งแวดล้อม
10.ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณค่าเชิงเศรษฐกิจ

ด้านที่ 5 พัฒนาการด้านภาษา 
1.การเข้าใจและการใช้ภาษา 
2.การเข้าใจและการใช้ภาษา(การเรียงคำให้เป็นประโยชน์)
3.การเข้าใจและการใช้ภาษา(ด้านความเข้าใจภาษา)
4.การสื่อความหมายด้านการพูด
5.การสื่อความหมายด้านท่าทางและสัญลักษณ์
6.การอ่าน
7.การเขียน

ด้านที่ 6 พัฒนาการด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.การมีวินัยในตนเอง
2.การพัฒนาเกี่ยวกับความรู้ผิดชอบชั่วดี

ด้านที่ 7 พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์
1.ศิลปะการแสดงดนตรีและการเต้นตามดนตรี
2.ศิลปะการแสดง
3.ศิลปะการแสดง(ทัศนศิลป์)

















วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์  พ.ศ.2559  


*ไม่มีการเรียนการสอน


ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้

     สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปฎิบัติต่อเด็กได้ในการทำกิจกรรมของเด็กควรเป็นไปอย่างละเอียดอ่อนเพราะเด็กคือต้นกล้าที่ยังไม่ค่อยแข็งแรง ดังนั้นเราจึงสามารถนำหลักการต่างๆมาพัฒนาให้เกิดแก่ตัวเด็กให้มากที่สุดเพื่อผลลัพธ์ที่ดีของเด็กและของชาตินั้นเอง


การประเมินผล

ประเมินตนเอง - มีความพยายามในการตั้งใจฟังมาก แต่ด้วยอากาศที่เย็นสบายอาจจะมีง่วงนอนบ้าง แต่ไม่ใช่อุปสรรคแต่อย่างใด 
ประเมินเพื่อน - เพื่อนๆสนุกสนานเฮฮาให้ความร่วมมือกับทุกๆกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ -อาจารย์มีการนำเรื่องราวต่างๆมาปรับใช้ให้เข้ากับบทเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น